Phân chia ổ đĩa và đổi tên ổ đĩa ngay trong windows 7

Với hệ điều hành Vista và Windows 7, người dùng có thể dễ dàng chia ổ đĩa cứng khi cần lưu trữ và quản lý dữ liệu theo nhiều thể loại, mục đích khác nhau mà không cần phải dùng đến phần mềm thứ 3 cũng như không làm mất dữ liệu trên máy. Tất nhiên nếu ổ đĩa bạn chia là ổ hệ thống thì tiện ích trên win không thể thực hiện được.
 Đầu tiên, bạn vào Start > Run > gõ diskmgmt.msc > Enter hoặc chọn OK và các ổ đĩa đã được chia sẵn sẽ hiện ra. Để tạo thêm, cần xác định ổ đĩa nào sẽ được dùng để chia dung lượng cho ổ mới. Nhấn chuột phải vào ổ sẽ chia ra, chọn Shrink Volume…
Sau khi hệ thống kiểm tra dung lượng đã sử dụng và còn trống, nhập dung lượng mong muốn cho ổ đĩa sẽ tạo ở ô Enter the amount of space to shink in MB. Bấm nút Shink, chọn tên cho ổ mới và nhấn OK.

- Sau đó bạn nháy chuột phải vào phân vùng mà bạn vừa chia ra (Nó chưa có tên và thường có mày xanh) và chọn New simple volume chọn Next --> Đến đây bạn sẽ được yêu cầu chọn tên ổ đĩa, định dạng ổ đĩa... bạn cứ lần lượt thực hiện các bước mà windows yêu cầu.

Đổi tên ổ đĩa
Nếu tên ổ mới không như ý (thường do ổ CD/DVD hay USB đang gắn trong máy đã giành lấy những tên tiếp theo trong bảng chữ cái), người dùng nhấn chuột phải vào ổ cần đổi tên > Change Drive Letter and Paths… > Change > chọn tên mới trong danh sách liệt kê > OK.
Lưu ý:
- Thao tác chia ổ như trên không làm mất dữ liệu chứa trong ổ đĩa gốc.
- Khi nhập dung lượng cho ổ sẽ tạo, nên định sẵn theo GB rồi tinh sang MB (bằng cách nhân với 1024 MB) để nhập chính xác.

1 nhận xét:

  1. thanks bài viết này rất có ích cho mình nhưng cho mình hỏi nếu mình muốn làm ngược lại thì sao , tức là chia ra làm : 2 rồi nhưng mình muốn gộp lại thì sao ?

    Trả lờiXóa

Rất mong các ý kiến của các bạn khi đọc bài viết này !