Cài đặt module PDA cho Openbravo POS

Việc order tại bàn của các nhà hàng bằng thiết bị PDA hoặc Smartphone tôi đã có giới thiệu trong bài viết http://minhbangchu.blogspot.com/2010/10/su-dung-openbravo-erp-tren-ipad.html . Giải phép trong bài viết đó sử dụng phương pháp remote desktop . Openbravo POS có sẵn một model chạy trên nền tảng web, chỉ cần Smartphone, PDA của bạn có hỗ trợ trình duyệt web và truy cập vào hệ thống wifi của nhà hàng là bạn có thể order tại từng bàn và dữ liệu sẽ ngay lập tức chuyển về máy chủ và gửi xuống bếp.
Ưu điểm của việc sử dụng module PDA của Openbravo POS
- Tăng đáng kể tốc độ phục vụ cho nhà hàng của bạn.
- Nếu mỗi table đều có sẵn PDA thì nhân viên phục của bạn không cần đến từng bàn mà khách hàng có thể dễ dàng đặt món ngay tại chỗ ngồi.
- Nâng cao hiệu quả quản lý
- Tiết kiệm chi phí nhân lực
- Tạo nên phong cách nhà hàng hiện đại, tiện lợi , nhanh chóng.

Mô hình hoạt động khi sử dụng Openbravo POS PDA module có thể hình dung như hình sau :

Giao diện của module PDA được thiết kế phù hợp với hầu hết các giao diện PDA cảm ứng khác nhau, đặc biệt là các thiết bị của Apple như Ipod, Iphone, Ipad. Đối với một số PDA đặc biệt bạn hoàn toàn có thể thiết kế lại giao diện cho phù hợp bằng cách chỉnh lại file CSS của module. Tôi sẽ hướng dẫn các bạn cách phát triển source code của module này trong một bài viết sắp tới.



Cách cài đặt

- Bạn download PDA module tại link sau : http://sourceforge.net/projects/openbravopos/files/Openbravo%20POS/Openbravo%20POS%202.30/openbravopos_2.30_pda.zip/download
- Bạn giải nén tập tin openbravopos_2.30_pda.zip lên máy tính.
- Module PDA là một ứng dụng web được triển khai trên server HTTP và bạn có thể chọn những server như Apache Tomcat hoặc Glassfish.

 Trước khi bạn khởi động server của bạn, bạn cần thực hiện các cấu hình sau :
Database settings
    Pda module chỉ hỗ trợ các database sau : MySQL, PostgreSQL và Oracle
    Pda module cần file openbravopos.properties để có thể kết nối tới cơ sở dữ liệu. Vì vậy điều này có nghĩa là Openbravo POS phải được cài đặt và thiết lập đúng trước khi chạy pda module. Nếu Openbravo POS và  server của PDA module cùng chạy trên một máy, thì tập tin cấu hình openbravopos.properties có thể được tìm thấy trong thư mục ${user.home} (Trong trường hợp của tôi thì nó ở đây : C:\Users\Minhbangchu ). Trong trường hợp Openbravo POS và server PDA module chạy trên các máy khác nhau bạn cần copy tập tin openbravo.propiertes tới thư mục ${user.home} trên máy mà PDA module được cài đặt

Database connector
    Trong lần đầu tiên cấu hình Openbravo POS , bạn phải có bộ database connector và connnector này cũng được yêu cầu trong Pda Module. Bạn cần phải copy connector vào thư mục ${server_folder}/lib. Ví dụ trong trường hợp của tôi, tôi sử dụng MySQL nên tôi sẽ chép tập tin mysql-connector-java-5.1.15-bin.jar vào thư mục C:\Users\Minhbangchu\Desktop\openbravopos_2.30_pda\lib (Tôi giải nén Pda Modules ra Desktop)

Start web server and servlet container

Để khởi động web server :
- Trên Linux bạn gõ lần lượt 2 dòng lệnh sau:
chmod +x start.sh

./start.sh
- Trên windows, mở thư mục Pda module mà bạn vừa giải nén và chạy file start.bat , kết quả sẽ như hình sau :


Chạy PDA Module

Để chạy PDA module, bạn mở trình duyệt web và nhập đường dẫn sau :

http://<Server name hoặc IP address>:<port>/openbravopos_<version>_pda

Ví dụ webserver đang chạy trên máy của tôi, tôi có thể gõ đường dẫn tới PDA Module như sau :

http://192.168.0.100:8080/openbravopda_230_pda

Hoặc

http://Minhbangchu-PC:8080/openbravopda_230_pda

-  Cửa số đăng nhập sẽ xuất hiện trên trình duyệt , bạn nhập Username và Mật khẩu vào. Thông tin Username và mật khẩu được lấy từ Openbravo POS, lưu ý là mặc định Openbravo POS chưa đặt mật khẩu cho các User, khi sử dụng Pda Module bạn cần đặt mật khẩu cho user trên Openbravo POS.

- Mặc định tên của Pda Module trên đường dẫn có dạng là openbravopos_${version}_pda. Nếu bạn muốn thay đổi tên này, bạn chỉ cần thay đổi tên của file .war trong thư mục /webapps  ==> Rồi restart Server. Ví dụ tôi đổi tên file openbravopda_230_pda.war thành 2pos_pda.war thì đường dẫn mới của tôi sẽ trở thành :

http://Minhbangchu-PC:8080/2pos_pda


3 nhận xét:

  1. I have a good news. Openbravo POS is not die. I am fork it. You can upgrade Openbravo POS 2.30.2 to NORD POS by one click. NORD POS include discounts, QR-codes, enchance stock managment and more other. Also NORD POS support mobile web-apps.

    Trả lờiXóa
  2. Mình đã làm thử PDA server nhưng bị lỗi sau khi add món xong thì không quay lại được. Có ai biết cách sử dụng thì xin hướng dẫn thêm vì mình thấy khi add món rồi nhưng không có nút để send order về bếp.

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Phần PDA của openbravo pos chưa hỗ trợ send order, bạn cần phát triển thêm.
      Khi add mon xong vẫn có nút để quay về trang trước đó bạn.

      Xóa

Rất mong các ý kiến của các bạn khi đọc bài viết này !